Voil l'article en entier pour ceux qui sont intresss, il est assez long, alors je n'ai pas tout rsum:
Đu l sự thật của vụ VNA v HLV L Minh Khương?
Được viết bởi: vnnews | 19/05/2011
vnnews (tổng hợp)
Cục Hng Khng đ c kết luận về sự việc "lm xm" vừa qua giữa HLV trưởng Taekwondo Việt Nam với tiếp vin Hng Hng khng Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) v nhn vin an ninh sn bay Đ Nẵng, khi chuyến bay VN 1169 bị chậm do ảnh hưởng của thời tiết. Tuy nhin HLV L Minh Khương khng đồng tnh với kết luận của Cục Hng khng...
Sự việc sẽ đi đến hồi kết hay người thua cuộc tiếp tục đấu tranh đi quyền lợi?
Sng 18/5, Cục Hng khng Việt Nam đ lm việc với ng L Minh Khương tại trụ sở Cục, trong thng bo kết luận của Cục Hng khng Việt Nam (Bộ GTVT) nu r:
"Hnh khch L Minh Khương đ gy rối trn chuyến bay VN1169, vi phạm quy định về an ninh hng khng khng dn dụng. Theo quy định, ng Khương sẽ bị xử phạt hnh chnh về hnh vi ny."
Đồng thời, Cục Hng khng Việt Nam cho hay đang hon tất cc thủ tục để cng bố kết luận thanh tra vụ việc hnh khch ny bị cưỡng chế xuống my bay.
Cn về pha ng Khương th dĩ nhin (theo vnnews nghĩ th lẽ đương nhin) ng v luật sư bo chữa đ phản đối quyết định ny. V ng Khương đ từ chối k bin bản v từ chối viết l do từ chối vo bin bản.
Những l giải về cc tnh tiết trong vụ ny của cục Hng khng Việt Nam:
Đối với tiếp vin Vietnam Airlines, Cục Hng khng cho rằng tiếp vin đ xử l một cch lịch sự, ph hợp, bảo đảm quyền lợi của hnh khch. Việc đnh mất thẻ ln tu bay của ng Khương (nếu c) cũng hon ton khng ảnh hưởng đến quyền lợi của ng Khương v ng Khương vẫn được vận chuyển v tiếp vin đ thuyết phục ng Khương l sẽ in lại thẻ cho ng tại sn bay Tn Sơn Nhất. Cc nhn chứng đều xc nhận hnh vi đng mực của tiếp vin. Việc tiếp vin bo co tnh hnh hnh khch gy rối với cơ trưởng l chnh xc, ph hợp với quy định của php luật.
Đối với cơ trưởng, việc quyết định cho tu bay quay lại sn đỗ l chnh xc, ph hợp với quy định của php luật v hnh vi của ng Khương đ khiến cho tu bay khng đủ điều kiện an ninh, an ton để cất cnh, phải quay lại sn đỗ. Giai đoạn cất cnh v hạ cnh l hai giai đoạn trọng yếu nhất về an ton của chuyến bay, đi hỏi tất cả hnh khch v tổ bay phải ngồi, thắt dy an ton; tổ bay phải tập trung cao độ để điều khiển tu bay v kịp thời xử l sự cố.
Việc cưỡng chế của nhn vin an ninh, theo Cục Hng khng Việt Nam, l cần thiết, ph hợp với quy định của php luật.
......
Sao khng thấy l giải việc mạnh miệng cấm bay ng khương của VNA ta?
HLV L Minh Khương đang ngồi ở khoang thương gia trn chuyến bay VN1169 để chờ lấy lại thẻ ln tu bay. Theo lời tiếp vin ng khng chịu về chỗ ngồi của mnh ở khoang Y d đ được yu cầu. Ảnh hnh khch cung cấp
Về pha ng Khương:
Luật sư Trần Thu Nam cho biết cuối buổi lm việc, ng L Minh Khương khng đồng k bin bản kết luận của Thanh tra Cục HKVN.
Sau khi yu cầu HLV L Minh Khương trnh by lại diễn biến sự việc, Thanh tra Cục Hng khng Việt Nam đ đưa ra bin bản xc định rằng HLV Taekwondo đ sai khi khng tun thủ cc hướng dẫn của tiếp vin trn my bay.
Luật sư đại diện của ng Khương
Sau đ, Thanh tra Cục Hng khng Việt Nam đ đề nghị ng L Minh Khương k lại vo bin bản vi phạm hnh chnh, do Cảng vụ Hng khng Đ Nẵng lập tại sn bay Đ Nẵng đm 18, rạng sng 19/4. Tuy nhin, ng Khương đ khng k vo bin bản ny v đứng dậy bỏ về giữa chừng.
Luật sư Trần Thu Nam cho biết ng v thn chủ của mnh khng đồng tnh với cch lm trn của Cục Hng khng Việt Nam, bởi ngay từ đầu, lnh đạo Cục đ tuyn bố rằng c thể sẽ xử phạt hnh chnh HLV L Minh Khương, khi chưa xem xt, xc minh sự việc. Sau đ, buổi dựng lại hiện trường lại vắng mặt ng Khương - nhn vật chnh của sự việc.
Cục Hng khng Việt Nam sẽ đưa ra kết luận chnh thức về vụ "lm xm" giữa Vietnam Airlines v HLV L Minh Khương vo cuối tuần ny? Kết luận l một chuyện, cn c bị "khng co" lại khng l chuyện khc
Cũng theo lời luật sư Nam, Thanh tra Cục đ đưa ra một bin bản xử l vi phạm hnh chnh với nội dung khng g khc so với văn bản m HLV L Minh Khương từng từ chối khng k khi bị lực lượng an ninh p giải xuống sn bay Đ Nẵng. Cho rằng nội dung ghi trong văn bản khng đng với thực tế, HLV L Minh Khương v luật sư vẫn giữ nguyn quan điểm khng k vo văn bản do Thanh tra Cục Hng khng đưa ra.
"Việc họ gặp gỡ chng ti hm nay khng phải để lm sng tỏ thm vụ việc m dường như chỉ để củng cố, bảo vệ quan điểm ban đầu của họ l ng Khương sai. Chng ti sẽ chờ đợi kết luận chnh thức về vụ việc để đưa ra quan điểm của mnh. Chng ti sẽ theo đuổi vụ việc đến cng để bảo vệ danh dự của mnh" - luật sư Nam khẳng định.
Sao thấy c nhiều dấu hỏi qu, thi đợi pha ng Khương l giải thm về kết luận của Cục Hng khng th sẽ r thm.
P/S: Thế l sau một thng trời th vụ om sm ny cũng chưa ng ngũ.
Dưới đy l trch nguyn văn ton bộ thng bo kết luận số 1990 của Cục Hng khng Việt Nam về việc xc minh vụ việc trn chuyến bay VN1169 ngy 19.4.2011.
V kh di nn mấy bạn xem qua ci ảnh vui vui để chuẩn bị tinh thần đọc hết nh^^.
Internet Từ ngy 26.4 đến ngy 9.5.2011, Thanh tra hng khng đ lm việc trực tiếp cc nhn chứng, tiếp vin, nhn vin an ninh hng khng, nhn vin mặt đất lin quan trực tiếp đến chuyến bay VN1169 hnh trnh H Nội - TP.Hồ Ch Minh ngy 18.4.2011, chuyển hướng Đ Nẵng của Hng hng khng quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines).
Nhm điều tra đ tổ chức cuộc đối chất giữa một số tiếp vin của chuyến bay VN1169 với cc nhn vin mặt đất tại Đ Nẵng của Vietnam Airlines; tổ chức cho nhn chứng m tả thực nghiệm trn khoang tu bay Boeing 777-200ER của Vietnam Airlines về giai đoạn p giải hnh khch L Minh Khương xuống tu bay. Số lượng nhn chứng lm việc, cung cấp thng tin bao gồm 27 người.
Cục Hng khng Việt Nam cũng đ lm việc với ng L Minh Khương tại trụ sở Cục, thng bo kết quả xc minh cho ng Khương v luật sư của ng Khương, lập bin bản vi phạm hnh chnh đối với ng Khương. ng Khương đ từ chối k bin bản v từ chối viết l do từ chối k bin bản vo bin bản.
Căn cứ hồ sơ của vụ việc (bin bản vi phạm hnh chnh ban đầu do Cơ trưởng lập, tường trnh, thư m tả sự việc, hnh ảnh, ghi m, ghi hnh của nhn chứng v cc bn c lin quan), vụ việc đ được Thanh tra hng khng xc minh như sau:
V l do thời tiết, chuyến bay VN1169 HAN-SGN khng thể hạ cnh được tại Tn Sơn Nhất, quay về sn bay Đ Nẵng. Tại Đ Nẵng, hnh khch L Minh Khương đ yu cầu được xuống Đ Nẵng cng với bố của mnh l hnh khch L Văn Vượng.
Tiếp vin chuyến bay đ phối hợp với nhn vin mặt đất tại Đ Nẵng nhận thẻ ln tu bay từ ng Khương v tiến hnh thực hiện cc thủ tục cần thiết để giải quyết yu cầu của hnh khch. Do thời tiết tại TSN đ đủ điều kiện tiếp nhận, tu bay được chuẩn bị xong sớm nn theo yu cầu của cơ trưởng, nhn vin mặt đất đ lm việc trực tiếp với ng Khương để thuyết phục ng Khương tiếp tục hnh trnh.
ng Khương đ đồng tiếp tục chuyến bay nếu khởi hnh trước 2h sng. Chuyến bay thực tế khởi hnh lc 1h40'. Khi tu bay đang lăn, tiếp vin trưởng đề nghị ng Khương trở về chỗ ngồi của mnh (37H), khi đ ng Khương đang ngồi tại ghế 1C khoang hạng thương gia (khoang hạng C). ng Khương đ khng chấp hnh yu cầu của tiếp vin trưởng, đi thẻ ln tu của mnh (với l do đ đưa cho nhn vin mặt đất).
Tu bay đ phải chờ tại đầu đường băng hơn 10' để tiếp vin thuyết phục ng Khương chấp hnh yu cầu về chỗ ngồi, giải thch về việc sẽ xử l thoả đng yu cầu của ng Khương về Thẻ ln tu bay (ghi nhận vụ việc, thng bo cho nhn vin mặt đất tại Đ Nẵng, in lại Thẻ ln tu bay cho ng Khương khi hạ cnh tại Tn Sơn Nhất); tuy nhin ng Khương vẫn khng chịu về chỗ ngồi, c hnh vi lớn tiếng, mạt st tiếp vin.
V khng kiểm sot được thi độ của hnh khch, tiếp vin trưởng đ bo co với cơ trưởng sự việc xảy ra trn khoang C; cơ trưởng đ ra lệnh cho tiếp vin trưởng yu cầu hnh khch trở về chỗ ngồi, ngừng to tiếng v hợp tc với tiếp vin.
Tiếp vin trưởng tiếp tục mời hnh khch L Minh Khương trở về chỗ ngồi, đồng thời nhờ một hnh khch người Việt Nam trn khoang hạng C thuyết phục ng Khương trở về chỗ ngồi của mnh, nhưng ng Khương nhất định khng trở về chỗ ngồi ở khoang hạng phổ thng (khoang hạng Y) v tiếp tục to tiếng với tiếp vin, đứng dậy, tiến về pha cửa khoang li của tu bay.
Tiếp vin phải bo co cơ trưởng về việc hnh khch gy rối. Do khng đủ điều kiện an ton cất cnh, cơ trưởng đ quyết định cho tu bay quay lại sn đỗ v yu cầu nhn vin an ninh Đ Nẵng hỗ trợ đưa hnh khch Khương ra khỏi tu bay.
Khi tu bay về sn đỗ, cửa tu bay được mở, nhn vin an ninh đ ln cầu thang, sau khi được yu cầu chnh thức của cơ trưởng, đ tiến hnh thủ tục đưa ng Khương xuống tu bay. Nhn vin an ninh đ 3 lần yu cầu ng Khương xuống khỏi tu bay.
Do ng Khương khng tự nguyện chấp hnh yu cầu, nhn vin an ninh bắt buộc phải tiến hnh cc biện php cưỡng chế theo quy định. ng Khương đ c những hnh vi chống đối (tr người xuống sn, m chặt ghế tại khoang hạng C, giật đứt rm ngăn khoang tu bay, nắm chặt tay nắm cửa tu bay, lăng người lm ng nhn vin an ninh tại cầu thang), buộc nhn vin an ninh phải dng cc biện php nghiệp vụ (nắm giữ tay, li người, bẻ ngn tay khỏi tay nắm cửa).
Cơ trưởng đ tiến hnh lập bin bản vi phạm hnh chnh về hnh vi gy rối đối với ng Khương v chuyển giao vụ việc cho Cảng vụ hng khng miền Trung xử l theo thẩm quyền. Chuyến bay đ bị khởi hnh chậm 2 tiếng.
Theo tường trnh của ng Khương, ng đ đưa thẻ ln tu bay của mnh cho nhn vin hng khng v đ khng được nhận lại. Theo tường trnh của tiếp vin v nhn vin mặt đất, họ đ nhận 01 thẻ ln tu bay (37J) từ ng Khương v đ trả lại thẻ cho ng Khương. Thẻ 37J l thẻ của hnh khch L Văn Vượng v ng Vượng đ trở về chỗ ngồi của mnh.
Thanh tra hng khng đ khng c đủ cơ sở để kết luận thực tế nhn vin hng khng đ trả lại thẻ cho ng Khương v khng c nhn chứng xc nhận. Cục HKVN chấp thuận giả thuyết việc nhn vin mặt đất đ lm mất thẻ ln tu bay của ng Khương.
Theo tường trnh của ng Khương, nhn vin mặt đất khi ln tu bay đ c hnh vi v lời lẽ khiếm nh với mnh. Nhn vin ny đ xc nhận c dứ dứ bộ đm vo mặt ng Khương v ni "Ai cũng như ng th lm sao tu bay bay đng giờ được". Cc nhn chứng cũng xc nhận tnh huống ny.
Theo tường trnh của ng Khương, nhn vin an ninh khi ln tu bay đ hnh hung ng Khương. Tất cả cc nhn chứng đều xc nhận ng Khương khng bị đnh tại khoang hạng Y. C 2 nhn chứng xc nhận ng Khương bị đnh tại khoang hạng C.
Theo m tả, 2 nhn chứng đứng ở khoang hạng Y nhn ln khoang hạng C, trước mặt c cc nhn vin an ninh đứng chắn; sau đ thay đổi sự m tả, lc đầu khẳng định nhn vin an ninh đnh bằng di cui, sau đ m tả đnh bằng vật "đen đen". Tuy nhin những nhn chứng chứng kiến gần, trực tiếp tại khoang hạng C khẳng định nhn vin an ninh hng khng khng c hnh vi đnh ng Khương.
Nhn vin an ninh c xc nhận đ dứ dứ roi điện v ni "như thế ny m gọi l đnh ?" v do nhn vin ny khng đnh m ng Khương vẫn ku to "anh đnh em đau qu; hnh khch ơi cứu ti với; bố ơi cứu con với". Do vậy khng c cơ sở để kết luận về tnh khch quan của thng tin nhn vin an ninh đnh ng Khương.
Theo thng tin trn phương tiện truyền thng, hnh khch L Văn Vượng cũng bị nhn vin anh ninh hnh hung. Theo tường trnh của nhn vin an ninh, do ng Vượng h lớn v x đẩy nhn vin an ninh nn nhn vin an ninh đ m ng Vượng v ko ng Vượng ngồi xuống ghế tại khoang hạng C v ni "Ch để bọn chu lm việc". C nhn chứng xc nhận tường trnh ny của nhn vin an ninh.
Theo tường trnh của ng Khương, ng Khương đ bị nhn vin an ninh đẩy ng trn cầu thang. Tuy nhin theo tường trnh của nhn vin an ninh, chnh ng Khương đ lăng người lm 2 nhn vin an ninh bị ng chứ ng Khương khng ng. C nhn chứng xc nhận tường trnh của nhn vin an ninh.
Khiếu nại của ng Khương về việc nhn vin an ninh đ khng nghe lời giải thch vụ việc m chỉ yu cầu v cưỡng chế ng Khương xuống tu bay l khng hợp l. Nhn vin an ninh chỉ được php thực hiện yu cầu của cơ trưởng m khng c thẩm quyền đnh gi xử l vụ việc trn tu bay.
Hnh khch L Minh Khương đ khng bị cưỡng chế nhầm. Theo tường trnh của nhn vin an ninh, tiếp vin, nhn vin mặt đất, c xc nhận của nhn chứng, hnh khch Nguyễn Phi Cường (Quang Cường) c lời ni to, khiếm nh, đe doạ với nhn vin mặt đất.
ng Cường c xc nhận l ni to nhưng lời ni khng c tnh đe doạ v mất lịch sự. Do lời ni của ng Cường mang tnh bột pht v chưa gy hậu quả nn Thanh tra hng khng khng tiếp tục thực hiện việc xc minh hnh vi ny của ng Cường.
Qua phương tiện truyền thng c thng tin về việc ng Khương khiếu nại nhn vin của Vietnam Airlines xử l vụ việc qu đng, nhn vin an ninh c hnh vi đnh người, Cục HKVN đ quyết định rt hồ sơ vụ việc từ Cảng vụ hng khng miền Trung, giao Thanh tra hng khng xc minh, xử l vụ việc. Qua qu trnh xc minh, Cục Hng khng Việt Nam chnh thức kết luận:
1. Hnh khch L Minh Khương đ c hnh vi gy rối trn chuyến bay, vi phạm Điều 16 của Nghị định 81/2010/NĐ-CP ngy 14/7/2010 về an ninh hng khng dn dụng, cần phải được xử phạt vi phạm hnh chnh theo quy định của Điều 12 Nghị định 60/2010/NĐ-CP ngy 3/6/2010 về xử phạt vi phạm hnh chnh trong lĩnh vực hng khng dn dụng.
Hnh vi của ng Khương đ lm ảnh hưởng đến quyền lợi của cc hnh khch khc trn chuyến bay, gy thiệt hại cho Vietnam Airlines. Việc đnh mất thẻ ln tu bay của ng Khương (nếu c) cũng khng thể biện hộ cho hnh vi gy rối, lm mất kỷ luật trật tự trn tu bay.
2. Tiếp vin đ xử l một cch lịch sự, ph hợp, bảo đảm quyền lợi của hnh khch. Việc đnh mất thẻ ln tu bay của ng Khương (nếu c) cũng hon ton khng ảnh hưởng đến quyền lợi của ng Khương v ng Khương vẫn được vận chuyển v Tiếp vin đ thuyết phục ng Khương l sẽ in lại thẻ cho ng tại sn bay Tn Sơn Nhất. Cc nhn chứng đều xc nhận hnh vi đng mực của tiếp vin. Việc tiếp vin bo co tnh hnh hnh khch gy rối với cơ trưởng l chnh xc, ph hợp với quy định của php luật.
3. Cơ trưởng quyết định cho tu bay quay lại sn đỗ l chnh xc, ph hợp với quy định của php luật v hnh vi của ng Khương đ khiến cho tu bay khng đủ điều kiện an ninh, an ton để cất cnh, phải quay lại sn đỗ. Giai đoạn cất cnh v hạ cnh l hai giai đoạn trọng yếu nhất về an ton của chuyến bay, đi hỏi tất cả hnh khch v tổ bay phải ngồi, thắt dy an ton; tổ bay phải tập trung cao độ để điều khiển tu bay v kịp thời xử l sự cố.
4. Việc cưỡng chế của nhn vin an ninh l cần thiết, ph hợp với quy định của php luật.
5. Cục HKVN khuyến co nhn vin mặt đất v tiếp vin phải rt kinh nghiệm về quy trnh kiểm tra thẻ ln tu bay của hnh khch dừng giữa hnh trnh.
6. Cục HKVN khuyến co nhn vin mặt đất cần phải được khuyến co, rt kinh nghiệm về hnh vi chỉ bộ đm vo mặt hnh khch.
7. Cục HKVN cần tăng cường cng tc tuyn truyền, phổ biến php luật về cng tc bảo đảm an ninh, an ton hng khng, về quyền v nghĩa vụ của hnh khch khi đi tu bay để bảo đảm quyền lợi hợp php của hnh khch, của x hội, của ngnh; khng để cc vụ việc đng tiếc xảy ra.
Đối với Ngnh Hng khng, vấn đề bảo đảm an ninh, an ton của chuyến bay lun được đặt ln hng đầu. Chuyến bay khng thể được thực hiện khi c hnh khch khng chịu chấp hnh hướng dẫn, yu cầu của tổ bay; hnh khch khng thể v bất kỳ l do g để thực hiện hnh vi gy rối trn tu bay v phải được đưa xuống khỏi tu bay để bảo đảm an ton của chuyến bay, giữ tm l ổn định của tổ bay, bảo đảm quyền lợi hợp php của cc hnh khch khc.
Kết luận của Cục Hng khng Việt Nam do Ph Cục trưởng Lại Xun Thanh k.
Tổng cộng : lần thực hiện
Từ kha: vụ VNE, l minh khương, quang h, quang cường, Đu l sự thật của vụ VNE v HLV L Minh Khương?
Source: Đâu l* sự th*t của vụ VNA v* HLV Lê Minh Khương? - YuMe.vn