Theo quyết định của UBND tỉnh ban hành ngày 5/1, tất cả tàu hoạt động kinh doanh vận chuyển khách tham quan du lịch, tàu vận chuyển khách tham quan và lưu trú trên vịnh Hạ Long sẽ
phải sơn vỏ tàu màu trắng và lắp cánh buồm nâu (nếu tàu sử dụng buồm).
Các tàu phải sơn trắng vỏ từ mớn nước không tải trở lên, kể cả phần cabin (trừ tời, neo, cột bích, ống khói, cột buồm, phần kính và các thiết bị khác trên boong sơn màu đặc chủng). Tàu du lịch đầu rồng được phép sơn đầu rồng bằng màu truyền thống. Sau ngày 30/4, tàu nào không thực hiện quy định này sẽ không được cấp phép ra vịnh hoạt động.
Một lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải Quảng Ninh cho hay, đây là biện pháp tăng cường quản lý nhà nước đối với công tác vận tải khách tham quan vịnh Hạ Long, đặc biệt là loại hình kinh doanh tàu chở khách lưu trú, nghỉ đêm trên vịnh. Biện pháp này cũng nhằm chỉnh trang phương tiện, tạo diện mạo mới cho các tàu du lịch sau khi vịnh Hạ Long trở thành một trong 7 kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới.
Với quyết định này, hơn 500 tàu kinh doanh vận tải du lịch trên vịnh Hạ Long sẽ mang "đồng phục" màu trắng, cánh buồm nâu trong thời gian tới. Tuy nhiên, quyết định này đã vấp phải phản đối của nhiều doanh nghiệp. Chi hội du thuyền Hạ Long đã gửi đơn kiến nghị tới UBND tỉnh và các cơ quan chức năng bày tỏ sự không đồng tình.
ảnh
Tàu du lịch Hạ Long được sơn màu nâu quen thuộc. Ảnh: Hoàng Hà.
Je croyais qu'une jonque, c'était plutôt marron et noir
Trao đổi với VnExpress, Giám đốc Công ty vận chuyển Bài Thơ Phạm Văn Hòa cho biết, màu nâu của các tàu gỗ trên vịnh Hạ Long đã trở thành "truyền thống", du khách đến đây đều ưa thích màu sắc này nên không cần thiết phải thay đổi.
Ông Hòa cho rằng, màu trắng chỉ phù hợp với tàu lớn bằng sắt hoặc du thuyền. Khi sơn trắng vào tàu gỗ sẽ dễ bị xỉn, chuyển màu và nham nhở giữa các thớ gỗ. Ngoài ra, chi phí sơn mới sẽ gây tốn kém cho doanh nghiệp. Với đội tàu Bài Thơ gần 20 chiếc ước tính phải chi một tỷ đồng.
"Nếu lãnh đạo tỉnh quyết định thì doanh nghiệp phải chấp hành, song tôi cho rằng chỉ vài tháng sẽ lại quay về màu cũ", ông Hòa nói.
Theo ông Đoàn Văn Dũng, Chi hội trưởng Du thuyền Hạ Long, việc sơn trắng tàu sẽ làm mất đi vẻ đặc trưng của vịnh Hạ Long, không gần gũi với văn hóa phương Đông như màu nâu vốn có. Hơn nữa, các doanh nghiệp phải dành số tiền không nhỏ để sơn PU màu cánh gián, nay nhiều tàu mới sơn lại đã phải bỏ đi để sơn màu trắng sẽ dẫn đến lãng phí.
"Chi phí mỗi tàu sơn lại sẽ mất 30-40 triệu đồng, thời gian sơn kéo dài trong 3-4 tháng. Trước khi quyết định sơn màu trắng, tỉnh Quảng Ninh cần lấy ý kiến của du khách và các công ty du lịch", ông Dũng nói.
Một số đơn vị lữ hành cũng bày tỏ bất ngờ trước thông tin sơn trắng tàu du lịch trên vịnh Hạ Long. Ông Đào Hồng Thương, Phó giám đốc Trung tâm Vietsky Travel cho biết, mỗi tàu du lịch trên vịnh có kiểu dáng, thương hiệu riêng nên không hợp lý nếu bắt buộc mọi tàu phải cùng màu sơn. Khách nước ngoài đến vịnh Hạ Long luôn ấn tượng với con tàu màu nâu, màu đen, mang cảm giác ấm áp và theo bản sắc văn hóa Việt Nam. Do vậy, không nên thay đổi màu sơn trắng như các du thuyền nước ngoài.
Đoàn Loan