17/09/2008
“Cưỡi ngựa xem hoa” Bảo Hiểm Nhân Thọ
Một dạo, người ta đổ xô đi làm đại lý bảo hiểm nhân thọ. Nhưng đến nay, dân tình lại… thờ ơ
http://www.webbaohiem.net/images/sto...hoa_resize.jpg
notaDD : hihihi le journaliste a même donné comme nom à cette foto "cuoi_ngua_xem_hoa_resize.jpg"
Quand je vous dis que c'est des truc dans le dos
Tiến thoái lưỡng nan
Anh L.M.Tâm (quận 2, TP HCM) khách hàng của một trong những công ty bảo hiểm hàng đầu tại Việt Nam hiện nay, cho biết, mình đã tham gia mua bảo hiểm nhân thọ (BHNT) được hơn ba năm. Hiện tại, anh năm lần bảy lượt muốn xin được chấm dứt hợp đồng trước thời hạn. Tuy nhiên, mỗi lần đề nghị với đại lý bán bảo hiểm, anh Tâm đều nhận được cái lắc đầu kèm theo lời cảnh báo: nếu huỷ hợp đồng, người thiệt thòi trước nhất thuộc về anh Tâm. Bởi số tiền mà anh Tâm được nhận về trong trường hợp đơn phương chấm dứt hợp đồng chỉ bằng 1/2 tổng số tiền mà anh đã tham gia (đóng bảo phí) trong suốt thời gian ba năm qua.
Trước lời khuyên can của nhân viên bảo hiểm, anh Tâm lại lưỡng lự không muốn rứt hợp đồng nữa. Tuy nhiên, nếu tiếp tục tham gia thì theo anh Tâm, cũng lại chỉ là kéo dài thêm những phiền phức, vì mỗi tháng anh lại phải đóng phí hơn 200.000 đồng/lần, trong khi hiện tại sức khoẻ của anh vẫn tốt, còn thu nhập của anh đang trên dà xuống dốc bởi công việc đang trong giai đoạn khó khăn hơn trước. Về lâu dài, theo anh Tâm tính toán, với hợp đồng này, sau bảy năm liên tục đóng phí như thế, đến hết hợp đồng anh được thanh toán 29 triệu đồng. Tính toán chi ly thì anh có lời được khoảng 6 triệu đồng, nhưng nếu với tốc độ lạm phát hiện nay thì số lời này liệu có thấm vào đâu?
Thực ra cũng có một nguyên nhân sâu xa khiến những khách hàng như anh Tâm luôn thôi thúc muốn huỷ hợp đồng BHNT đang tham gia, hoặc đòi chuyển khoản qua những hợp đồng mới, đó chính là vì các sản phẩm mà anh Tâm cũng như nhiều khách hàng đã tham gia trong thời gian nhiều năm về trước còn có nhiều khuyết điểm. Cũng chính vì những lý do này mà gần đây, các công ty kinh doanh bảo hiểm có mặt tại Việt Nam hiện nay liên tục tung ra thị trường hàng loạt các sản phẩm mới.
Những sản phẩm mới
Trong thời gian gần đây, AIG Việt Nam liên tục tung ra thị trường các sản phẩm BHNT như An sinh tích luỹ (5,10,15,20 năm); An trí thành tài; mới đây là sản phẩm đang bán chạy nhất tính cho đến thời điểm này: An phúc trọn đời.
Cũng trong đầu năm 2008, Prudetial Việt Nam ra mắt sản phẩm Phú - Bảo gia đầu tư và đã ngay lập tức trở thành mặt hàng nhận được sự quan tâm đặc biệt từ phía khách hàng.
Kế hoạch Tài chính Trọn đời - Quyền lợi Cao niên (ACE Life) là sản phẩm dành cho những bậc cao niên. Đây là sản phẩm bảo hiểm đầu tiên tại Việt Nam hướng đến nhóm khách hàng này.
Vẫn cưỡi ngựa xem hoa?
Đa dạng như vậy, nhưng xem ra, để kéo khách hàng lũ lượt đổ về các công ty BHNT như vài năm trước đây, quả thật rất khó. Có nhiều nguyên nhân. Nổi bật nhất, chính là việc khách hang đã nhận ra rằng, đây không phải là một sự đầu tư sinh lợi cao. Tiếc rằng, khi thuyết phục khách hàng, các đại lý bảo hiểm thao thao bất tuyệt về sự hấp dẫn nếu coi các hợp đồng bảo hiểm là một cú đầu tư tài chính lợi cả đôi đường.
Một vài trường hợp tiêu biểu khi khách hàng vướng những lắt léo trong hợp đồng, khiến tiền BHNT “như cánh vạc bay”, cũng khiến người ta chùn bước. Các chuyên gia trong lĩnh vực này, đánh giá, tiềm năng thị trường Việt Nam rất lớn, nhưng dường như, các công ty BHNT, đặc biệt là BHNT nước ngoài, chưa có bước đi phù hợp với văn hoá Việt Nam. Dù vậy, xu hướng ra đời hàng loạt các sản phẩm mới, cũng như việc cấp ghép cho nhiều công ty BHNT quốc tế đặt chân đến Việt Nam, đánh dấu một thời kỳ mới. Có vẻ như, các công ty bảo hiểm quốc tế, đã hoàn tất việc “
cưỡi ngựa xem hoa” thăm dò, đánh giá thị trường bắt đầu cuộc chính phạt thứ hai?
Tuy nhiên, cho đến lúc ấy, dân Việt cũng sẽ cứ tiếp tục thờ ơ với hình thức BHNT.
6 điều người mua bảo hiểm lần đầu tiên cần biết:
1. Phải hiểu rõ tại sao mình mua bảo hiểm
2. Xác định được số tiền bảo hiểm cần có
3. Chọn loại hợp đồng phù hợp
4. Đánh giá năng lực công ty
5. Tham khảo với người đại diện
6. Hiểu rõ từ ngữ chuyên môn.
Hiện nay chưa đến 5% dân số Việt Nam mua BHNT, bình quân chi phí bảo hiểm loại này của người Việt Nam chỉ ở mức 7 USD/người và tổng doanh thu BHNT hiện nay ở thị trường Việt Nam mới chỉ bằng 1% GDP (khảo sát mới đây của tập đoàn tài chính Cathay – Đài Loan)
Theo Thế Giới Tiêu Dùng